Hãy Theo Đuổi Sự Ưu Tú và Thành Công Sẽ Đến Với Bạn!!

Dám mơ ước và hành động cho đam mê của mìnhĐam mê, đam mê, đam mê. Đó là tất cả những gì mà chúng ta nghe ở thời đại ngày nay. Mọi người đều bảo bạn hãy làm theo đam mê của mình. Nhưng bạn có được gợi ý rằng đam mê của bạn là gì và bạn cần làm gì với nó không? Cách đây không lâu tôi cũng chẳng biết câu trả lời của mình…

Đam mê là một khái niệm dường như không thể nắm bắt, cho đến khi bạn bắt được nó.  Những gì tôi nhận thấy trong cuộc sống của tôi là bạn phải sẵn sàng để đưa mình ra khỏi đó. Bạn phải sẵn sàng mắc sai lầm. Bạn phải sẵn sàng để thử.

Nếu bạn không cố gắng, sẽ chẳng có gì xảy ra cả. Khi tôi đang tìm kiếm niềm đam mê của mình, tôi đã được thúc đẩy bởi sự tiêu cực. Tôi nghĩ về cái chết và sự hối hận cả đời. Nếu tôi cố gắng để rồi thất bại, ít ra tôi cũng thấy hạnh phúc so với việc chả làm gì và chết.

Tôi không nói đến việc cố gắng trong vài tuần; tôi nói về sự kiên trì suốt cả cuộc đời. Nếu kiên trì là điều cần làm, thì tôi sẵn sàng thực hiện. Quan trọng là bạn có quyết tâm hay không? Có quyết tâm thì cuộc sống luôn mở ra những cánh cửa cơ hội cho bạn.

Và bây giờ, hãy cùng nhìn vào 5 cách đơn giản dưới đây giúp bạn tìm ra đam mê của mình. Hãy nhớ, điều này không có nghĩa là sẽ có con đường trải đầy hoa hồng chờ đón bạn phía trước, vì nếu sự thật là như thế thì đã có rất nhiều người tranh nhau làm rồi.

Cuộc hành trình có thể chông gai, nhưng luôn có phần thưởng xứng đáng. Tưởng tượng rằng bạn đang làm những việc bạn muốn, ở địa điểm bạn muốn và thời gian bạn muốn. Nếu bạn ngay lập tức nghĩ ra những lời bào chữa và lý do để ngăn cản bạn đến với đam mê của bản thân, thì bài viết này có lẽ không dành cho bạn.

1.      TRÒ CHƠI TRÍ NÃO

Nghịch với bộ não một chút nhé, nhưng nhớ là nghiêm túc đấy! Đây là phương pháp brainstorm (vận dụng trí não dữ dội bất thần để giải quyết vấn đề).

Tìm một nơi yên tĩnh, một nơi bạn cảm thấy thoải mái và không bị bất cứ ai hay bất cứ điều gì làm phiền, lấy một cây viết và tờ giấy, hoặc tốt hơn là lấy một micro và bắt đầu ghi âm. Nói là cách tốt nhất và bộc phát tự nhiên nhất để não bộ hoạt động một cách thoải mái và ghi nhận mọi thứ tốt nhất.

Nếu bạn cố kiểm soát bản thân thì việc áp dụng phương pháp brainstorm sẽ không có tác dụng tốt. Hãy nói bất cứ cái gì xuất hiện trong tâm trí bạn khi bạn đang nghĩ về thứ mà bạn thích làm. Đừng lo lắng về việc bạn nói lạc đề – cứ để nó tuôn trào. Thực hiện việc này ít nhất 15 – 30 phút. Khi bạn có nguy cơ cạn dần ý tưởng, cố gắng tiếp tục đẩy mạnh dòng suy nghĩ, bởi vì đó chính là thời khắc điều kì diệu xuất hiện.

2.      THAM GIA

Thật là hay và tốt để phân tích và mơ thấy đam mê của bạn là gì, nhưng tất cả tính toán sẽ chẳng có tác dụng nếu bạn không hành động. Nếu bạn không chắc chắn về điều gì đó thì cũng không sao cả. Hãy cứ thực hành thôi vì đó là cách học tốt nhất.

Bạn nghĩ rằng bạn thích làm vườn, nhưng bạn không biết nhiều về nó. Vậy thì hãy bắt đầu đọc tài liệu, tham gia khóa học, tham gia vào cộng đồng làm vườn trên Internet. Người nào biết tận hưởng cuộc sống luôn muốn hành động. Họ cũng biết lo sợ và ngại ngùng, nhưng họ vẫn hành động bất chấp tất cả.

3.      THẤT BẠI

Khi tôi tự hỏi “TÔI SẼ LÀM GÌ NẾU TÔI BIẾT CHẮC CHẮN RẰNG TÔI KHÔNG THỂ THẤT BẠI?”. Câu hỏi đó đã giúp tôi có thêm sức mạnh để bắt đầu việc viết blog. Trước đây tôi có tính hay chần chừ, do dự, thường “nước đến chân mới nhảy” nên công việc nhiều khi không đạt hiệu quả như ý. Đặt đúng câu hỏi sẽ giúp bạn có tâm thức đúng và tạo động lực hành động cho bản thân.

Tôi tin vào việc hành động, dù đôi lúc tôi chẳng biết chính xác tôi đang làm cái quái gì thế này. Nhưng có một điều tôi học từ thực tế là bạn hành động càng sớm chừng nào thì bạn càng có nhiều thời gian và cơ hội điều chỉnh chừng đấy.

4.      NHÌN NHẬN BẢN THÂN

Điều gì luôn khiến bạn thích làm trong cuộc sống của mình? Tôi nhận ra rằng tôi thích đọc những cuốn sách thành công để phát triển bản thân và chia sẻ những giá trị tốt đẹp đến cho mọi người. Nhưng tôi cũng ưa thích những hoạt động ngoài thiên nhiên có lợi cho sức khỏe .

Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có những đam mê khác nhau, vì thế bạn không cần lo lắng nếu bạn không thể quyết định chính xác đam mê của mình, có thể là do bạn có quá nhiều thứ mà bạn thích làm.

Nhưng có điều tôi cần nhấn mạnh ở đây là bạn phải chọn một thứ và tập trung tất cả năng lượng vào nó nếu bạn muốn điều khác biệt xảy ra. Sau khi đã tập trung làm tốt một thứ, bạn hoàn toàn có thể quay trở lại với những đam mê khác.

5.      CHẤP NHẬN NỖI SỢ

Trong mỗi con người đều ẩn chứa một nỗi sợ nào đó. Nếu bạn gặp vấn đề trong việc tìm ra đam mê của mình thì nghĩa là có cái gì đấy khiến bạn e sợ. Chấp nhận nỗi sợ. Nói thì dễ, làm thì khó, phải không? Nhưng sự thật là nó rất dễ.

Khi bạn đưa ra quyết định hành động dẫu bạn đang sợ hãi, bạn sẽ thấy một sự biến chuyển đầy kịch tính xuất hiện trong cuộc đời bạn. Bạn phải biết cách sắp xếp điều gì là ƯU TIÊN hàng đầu trong cuộc sống của mình và không để bất cứ nỗi sợ hay chướng ngại nào cản trở con đường bạn chọn.

Chẳng sao cả nếu bạn làm cái gì đó bất thường và có vẻ hơi điên. Tôi đang theo đuổi đam mê của mình và tôi cảm thấy tốt hơn bao giờ hết, ngay chính lúc này, dù trong tôi vẫn còn sợ hãi. Cách thức giúp tôi vượt qua nỗi sợ đó chính là nghĩ đến những thành tựu tuyệt vời mà tôi khao khát đạt được.

Nếu bạn thực sự muốn sống cuộc đời theo bạn mơ ước, thì hãy sẵn sàng làm điều gì đó. Bạn phải dẫm đạp lên nỗi sợ của chính mình và HÀNH ĐỘNG. Có thể hành động không phải lúc nào cũng đem lại hạnh phúc, nhưng có một điều chắc chắn rằng: bạn sẽ không bao giờ có hạnh phúc nếu không hành động.

Sống với đam mê, tiến tới thành công, không bao giờ quay đầu lại mà hãy chấp nhận chết trên đường đi tới thành công!

Comments on: "5 CÁCH XÁC ĐỊNH NIỀM ĐAM MÊ" (10)

  1. Dương Phúc said:

    Chào bạn,
    Tôi lang thang trên mạng tìm kiếm những chỉ dẫn xác định niềm đam mê thực sự của bản thân, và bắt gặp bài viết này.
    Tôi nghĩ tôi có cùng sở thích với bạn, thích đọc các sách về thành công và phát triển bản thân. Những quyển sách gần đây nhất tôi đọc là của Adam Khoo (chắc bạn biết?!).
    Cám ơn bài viết của bạn. Hi vọng có thể chia sẻ tiếp tục những ý tưởng.

    • Chào Phúc,
      Rất vui vì nhận được comment từ bạn.
      Bản thân mình có đủ bộ sách của Adam Khoo và đặc biệt mình thích quyển Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh.
      Đam mê là cái gì đó rất gần gũi mà cũng xa vời. Gần vì ai cũng nói là có đam mê, nhưng xa là ko biết đam mê thực sự của mình là cái gì và nó sẽ xa hơn khi mình ko dám thực hiện đam mê.
      Bạn có biết bộ phim “3 idiots”? Một bộ phim bom tấn của Ấn Độ năm 2009. Nếu bạn đang đi tìm đam mê hoặc tìm dũng khí để thực hiện đam mê thì hãy xem bộ phim này. Nó sẽ là nguồn cảm hứng bất tận cho bạn đó! Đây là một bộ phim mà mình có thể xem mỗi ngày nhưng ko hề thấy chán, và mình cũng chưa từng nghe bất cứ lời phê bình nào từ những người đã xem phim.

      Mình chia sẻ cho bạn về bộ phim và hi vọng bạn sẽ thưởng thức hết bộ phim tuyệt vời này! ^_^
      Trailer của phim: http://www.youtube.com/watch?v=xvszmNXdM4w
      Enjoy! :)

  2. Luu Van Bang said:

    Những chia sẻ của bạn thật tuyệt vời. MÌnh đang nghe bài diễn thuyết của Quách Tuấn Khanh về 6 bí mật tư duy làm giàu và nghe đến đoạn Xác định đam mê bản thân. Mình nhìn lại thì thấy mình thực sự cũng chưa biết mình thực sự đam mê điều gì. MÌnh rất thích đọc sách về thành công( Adam koo, T Hark Eker, Quach Tuan Khanh, Day con lam giau….) mình đang đọc và nghiềm ngẫm không mệt mỏi những cuốn sách như thế này.

    Mong nhận được nhiều chia sẻ từ bạn.

    Thân ái!
    Luu Van Bang

  3. passion seeker said:

    Chào bạn,

    Mình rất rất đồng ý với bài viết của ban Songvoidamme. Mình rất hoang mang và lo sợ, mình không biết nên nghề nghiệp chính để kiếm sống lâu dài của mình là gì vì mình chưa tìm ra đam mê của mình. Cái nào mình cũng hơi hơi thích nhưng không có cái nào đam mê thực sự cả. Mình rất lo lắng và buồn tủi, không biết tương lai rồi sẽ ra sao khi không có nghề nào là nghề chính trong tay cả. Mình học ngành Anh văn, nhưng học lực chỉ thường thường bậc trung thôi, giờ mình đang làm receptionist cho 1 công ty nứơc ngoài. Mình cũng thích đọc các cuốn sách về Bí quyết thành công để có tư duy lạc quan nhưng mình vẫn chưa tìm ra đam mê của mình bạn à. Có người nói với mình rằng có thể trong suốt cuộc đời sẽ không tìm ra đam mê của bản thân, mình sợ lắm. Bạn biết có cách nào tìm ra đam mê của mình không

    • Hi passion seeker!
      Cám ơn chia sẻ của bạn ^_^!
      Mình nhận ra trong cuộc sống có rất nhiều người giống bạn, họ đang tìm kiếm đam mê để dc thực sự là chính mình.
      Mình lập ra blog này với mong muốn tạo một sân chơi giao lưu và chia sẻ cho những người muốn tìm ra đam mê và sống với nó.

      Trước tiên, bạn đừng để nỗi sợ lấn át, đừng nghĩ rằng bạn sẽ ko bao giờ tìm thấy đam mê của bản thân.
      Hãy luôn đặt ra câu hỏi cho bản thân tôi muốn trở thành ai, nếu hôm nay là ngày cuối cùng tôi được sống, tôi sẽ làm gì để ko hối tiếc?
      Bạn học ngành anh văn là 1 ưu thế lớn. Mình chia sẻ cho bạn 1 số website nói về bài tư vấn và trắc nghiệm niềm đam mê, cũng như có 1 số video clip free giúp bạn
      http://www.thepassiontest.com/TPT/Home/index.cfm
      http://www.thepassiontest.com/TPT/Free/index.cfm
      http://www.thepassiontest.com/Offer/PTProfile/

      Bạn có thể gõ từ “passion test” vào google để tìm thêm.
      Sắp tới mình sẽ cố gắng chia sẻ với các bạn những câu hỏi và cách thức để tìm kiếm và thực hiện đam mê ^_^!

      Cheer!

  4. Nói là một chuyện, làm là một chuyện. Bài viết của bạn rất hay, nhưng tôi cũng đã thử rất nhiều cách thuyết phục bản thân để tìm được niềm đam mê. Nhưng tới giờ tôi vẫn thấy mình rất vô dụng khi ước mơ và động lực đều có mà không xác định được làm gì để thực hiện ước mơ. Có ai giúp mình không trở thành kẻ vô dụng không? Có thể thử ví dụ 1 vài ước mơ rồi con đường thực hiện? xin cảm ơn!

  5. chuthoong_pro said:

    Hy vọng đây sẽ là nơi chia sẽ những kinh nghiệm về tìm kiếm niềm đam mê thật sự của mỗi người

  6. Michael Eco said:

    Chào anh, em đã đọc bài chia sẻ của anh và thấy khá bổ ích
    Em muốn hỏi cảm giác khi sống với đam mê của mình như thế nào? Có phải là khi ta có thể quên mọi điều khác trên đời và tận hưởng những điều thú vị mà niềm đam mê đem lại cho ta, cũng là lúc con người ta thường nhìn nhận mọi khó khăn trắc trở đến với mình một cách thanh thản, dễ dàng hơn bởi ta có niềm đam mê làm điểm tựa…

  7. Lê Thắng said:

    chào tất cả mọi người, mình đã 30 tuổi rồi và cũng đang trên con đường tìm ra niềm đam mê của bản thân mình… chính vì thế mà mình online suốt và đọc những suy nghĩ của mọi người về vấn đề này. Thật sự cảm ơn bài viết của songvoidamme, bài viết rất có ích cho mình để có thêm nhiều cách thử xác định đam mê của mình là gì.
    mình xin được chia sẽ với mọi người 1 bài viết cũng rất hữu ích mà mình đã đọc được ở chuyenquangtrung.com.vn và là bài viết của bạn supperchicken8:

    Bạn đã biết cách “click like” cho cuộc sống của mình?
    Mất không đến 1s với một cú click chuột là bạn có thể Like một trạng thái, bình luận… trên facebook. Thế nhưng ở ngoài đời không phải lúc nào bạn cũng thao tác “click like” được một cách dễ dàng và nhanh chóng như thế.

    Bạn phân vân, boăn khoăn giữa nhiều sự lựa chọn và ngập ngừng khi ra quyết định. Đôi lúc dừng lại, bạn chán nản tự hỏi “sở thích của mình là gì?” “đam mê của mình là gì?” “mình muốn làm cái gì?”

    Đôi lúc bạn dừng lại, bạn chán nản và tự hỏi “đam mê của mình là gì?”

    Chưa tìm thấy đam mê, bạn vẫn ổn

    Đam mê được định nghĩa như một thái độ sống, một thứ không thể thiếu đối với mỗi người, đặc biệt là người trẻ mà theo cách lý giải của một số người thì nếu thiếu đam mê, cuộc đời của chúng ta sẽ vô nghĩa. Thiếu đam mê với một thứ gì đó, thiếu một mục tiêu theo đuổi thì cuộc sống của chúng ta có thể tẻ nhạt thật nhưng đó chắc chắn không phải là thảm họa.

    Chúng ta vẫn sống có nghĩa, theo những cách khác nhau. Và việc bạn có thể đã 20 tuổi mà vẫn chưa xác định được mình đam mê cái gì cũng không phải là quá tồi tệ.

    Đam mê là thái độ mà nếu được xếp thứ hạng thì chắc sẽ đứng ở vị trí cao nhất trong một bảng xếp hạng; ở vị trí trên cùng của một cái thang. Để tìm được đam mê, để biết mình sẽ sống, đấu tranh và theo đuổi cho mục tiêu gì thật sự không đơn giản. Chúng ta cần phải bước lên từng nấc một và không phải ai cũng leo lên được đến nấc cuối cùng.

    Việc bạn dừng lại ở lưng chừng đâu đó giữa cái thang do chính bạn hoặc do nhiều yếu tố tác động bên ngoài cũng chưa đến mức là vô nghĩa. Đôi khi, chúng ta cũng không nên quá “đam mê chủ nghĩa” hoặc cực đoan, xem nặng cái việc phải- tìm – được- một thứ -gì- đó để “yêu đến điên dại”.

    Chẳng hạn như riết róng, chín ép, hình thức hóa để bắt buộc bản thân phải tìm cho ra đam mê của mình, rồi kết lại hóa ra đó cũng chưa phải là đam mê thực sự. Và điều còn lại nhiều khi chỉ là những chán nản, hoang mang và bế tắc. Rất nhiều người trẻ chọn thi vào các trường kinh tế, các ngành kinh tế như một trào lưu.

    Không phải ai chọn các ngành nghề kinh tế cũng đã xác định được rõ ràng con đường của mình sau này. Nhưng dù có không vì một niềm đam mê tuyệt đỉnh nào đó, thì cũng vẫn sẽ ổn. Suy cho cùng, chỉ cần không quá ghét, còn lại, cảm thấy “thích” là ổn. Vậy có bao nhiêu người đang theo học các ngành kinh tế là vì một niềm đam mê “thay đổi nền kinh tế quốc gia và thế giới” mãnh liệt cơ chứ?

    Đam mê chỉ là một yếu tố chứ không phải một sự bảo đảm cho thành công và hạnh phúc. Đôi khi, nếu không tìm thấy một thứ gì đó bạn yêu thích đến mức sẵn sàng hi sinh, đánh đổi để thực hiện đến cùng thì chỉ cần bạn yêu thích vừa đủ với một thái độ nghiêm túc là được.

    Tập bắt đầu từ nấc thang sở thích

    Không dễ để định vị được một đam mê nào đó còn tiềm ẩn trong bạn và không thể nói trước, bạn có thể theo đuổi được niềm đam mê đó hay không. Thế nhưng, nếu bạn thực sự muốn bắt đầu, thì phải tập tiến lên từ nấc thang thấp nhất.

    Bắt đầu từ những thứ, những việc bạn yêu thích, muốn làm hơn mức bình thường. Đó chính là những sở thích của bạn. Trong cuộc sống sinh hoạt và làm việc hằng ngày, không khó để bạn xác định được những sở thích của mình.

    Sở hữu một hay nhiều sở thích nào đó khiến cho cuộc sống của mỗi con người thêm phong phú, màu sắc; hoàn thiện và phát huy những khả năng, thế mạnh ta có; giúp chúng ta thể hiện được bản thân tốt hơn, củng cố sự tự tin, lòng yêu cuộc sống…tạo cho mỗi chúng ta những giây phút thư giãn thú vị và tiếp thêm năng lượng để thực hiện tốt hơn những công việc, những khía cạnh khác có thể nhàm chán, đơn điệu hơn nhưng cần thiết phải có trong cuộc sống của mình.

    Một sở thích phù hơp – tô màu cho cuộc sống

    Hãy tìm một sở thích phù hợp để tô màu cho cuộc sống

    Những sở thích tốt mang lại những điều tốt đẹp, làm cuộc sống của bạn trở nên đáng sống hơn bạn tưởng. Một sở thích tốt, lành mạnh được dựa trên nền tảng cơ bản về những khả năng, thế mạnh của bạn, điều kiện vật chất, tinh thần khi bạn theo đuổi nó.

    Thêm nữa, đó nên là một sở thích có tính tương tác, kết nối giữa bạn và những người xung quanh; tạo được sự tác động tích cực lên bạn và những người khác. Đơn giản là bạn hoàn toàn cảm thấy thoải mái với sự lựa chọn của mình.

    Chẳng ai có thể được gọi là sống nếu không thích ít nhất một thứ gì đó, không có bất cứ một thứ gì muốn làm hay chỉ nghĩ đến nó là đủ khiến một ngày của bạn đỡ u ám hơn. Bạn chẳng cần khoác lên tình cảm của mình hai chữ “đam mê” nếu bạn biết mình thích nhiều thứ ở mức vừa đủ, vừa đủ để khiến bạn vui vẻ, hạnh phúc, hứng khởi khi làm, thế thôi.

    Sở thích, ở mức độ nào đó, chưa thể gọi là đam mê. Nhưng từ những sở thích đơn giản, nho nhỏ trong cuộc sống hằng ngày, đến một lúc nào đó, mỗi chúng ta đều có cơ hội tìm thấy được niềm đam mê của chính mình.

    Thế nhưng, ngay cả khi những sở thích cũng chẳng thể đưa cho bạn một câu trả lời chính xác và hoàn hảo về “Đam mê của mình ở đâu?” thì cũng…chẳng sao. Cứ sống vui vẻ trên hành trình “click like”, đừng băn khoăn dằn vặt nó sẽ dẫn đến cái gì cả vì điều quan trọng nhất là khám phá những khả năng tiềm ẩn bên trong bản thân thì bạn đang làm rất tốt đó thôi!
    cuộc sống có nhiều lựa chon,hãy chọn niềm vui!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Mình xin chúc mọi người sớm tìm ra được niềm đam mê của mình, mình cũng thích đọc những sách phát triển bản thân lắm (Adam Khoo, Brian Tracy, Napolion Hill, Jack Canfiled,…)

  8. DINH CHAU SON said:

    muon xac dinh dc dam me cua minh thi ban phai tra loi dc 3 cau hoi sau:
    1.ban thich lam viec gi nhat tu ngay nay qua ngay kia va co the ban se ko nhan dc tien , giong nhu henry for tu nho ong thich sua dong ho va sua nhung may moc va dung cu cu.dan dan ong tro thanh chuyen gia trong nghanh sx oto,
    2.ban lam tot cong viec nay va de hon nguoi khac, day la kha nang dac biet cua ban hay con goi la nang luc cot loi.
    3.ban lam gi de giup ich cho doi

Gửi phản hồi

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 2 413 other followers

